วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557




                เพื่อนๆเคยคิดไหมคะว่าลังพลาสติกที่เราเห็นกันอยู่นั่นจะทำมาประยุกต์ ออกแบบได้หรูหร่า ยิ่งใหญ่ขนาดไหน วันนี้เราจะมาดูกันค่ะ กับไอเดียของ Ann Ha และ Behrang Behin เจ้าของผลงานที่ชื่อว่า Living Pavillion ซึ่งเป็นการนำลังพลาสติกมาทำเป็นสวนแนวตั้ง ไอเดียการสร้างสรรลังพลาสติกนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้วเมื่อเขาทั้ง 2 คนได้นำเอาลังพลาสติกมาทำเป็นโครงสร้างของสวนทั้งหมด และนำต้นไม้มาปลูกใน concept green wall โดยหลักการสร้างสวนนี้นั่นยึดความเรียบง่ายเป็นหลัก เมื่อสวนจากลังพลาสติกนี้สร้างเสร็จยังส่งผลให้ทั้งคู่ได้รับรางวัลชนะเลิศในงาน  The City of Dream Pavilion Competition ที่ New York


                Ann Ha และ Behrang Behin สร้างผลงานชิ้นนี้ด้วยจินตนาการที่มองเห็นว่าในอนาคตโลกของเราจะนำธรรมชาติและต้นไม้จะถูกนำกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของเมืองมากขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีจะช่วยลดภาวะโลกร้อนที่นับวันจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นโดยสามารถมองเห็นได้จากสิ่งรอบตัว หรือการรับรู้ข่าวสารจากทางโทรทัศน์ และสวนแห่งนี้จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเพมือง โดยอาจนำไปประยุกต์ใช้กับการทำสวน ปลูกผักของคนในเมืองที่อาจจะหาพื้นที่ได้นอน ยิ่งสำหรับคนที่อยู่คอนโดหรืออพาทเม้นท์แต่อยากปลูกผักไว้ทานเอง การนำลังพลาสติกเหล่านี้มาทำเป็นคอนโดปลูกผักก็น่าจะทำได้ไม่ยากนะคะ

ภายในสวนลังพลาสติก


โครงสร้างภายนอกของสวนลังพลาสติก



ต้นไม้จากการปลูกในสวนลังพลาสติก


                ปัจจุบันหลายๆประเทศที่พัฒนาแล้วเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการดูแลสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น พยายามลดการใช้งานวัสดุที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม หันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมทั้งยังมีการนำสิ่งของเหลือใช้มารีไซด์เคิลให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเช่นการนำลังพลาสติกมาใช้ทำคอนโดต้นไม้ สวนต้นไม้ อย่างนี้ไงคะ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น