วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

                
สวนกินได้จากลังพลาสติก

         ในยุคนี้เป็นยุคที่คนเริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอะไรที่ก่อให้เกิดกระบวนการที่ทำลายสิ่งแวดล้อมจะถูกยกเป็นปัญหามากกว่าแต่ก่อน สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากการย่อยสลายของตัวมันเองต้องใช้ระยะเวลานานมากนั่นคือ ลังพลาสติกนั่นเอง เราจึงนิยมนำลังพวกนี้มาจัดการรีไซเคิลสะเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลังจากที่เราเคยนำเสนอไอเดียการนำลังพลาสติกมาทำเป็นสวนแนวตั้ง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวตามสวนสาธารณะกันไปแล้ว วันนี้เราจะนำสวนกินได้มาให้ดูกันค่ะ




         เจ้าสวนกินได้ หรือ EatHouse นี้เกิดจากไอเดียของ Marilke Bruinsma สถาปนิกชาวเนเธอร์แลนด์ งงกันใช่ไหมล่ะคะว่าเจ้าสวนที่สร้างจากลังพลาสติกนี้มันจะกินได้ๆยังไง สวนกินได้นี้มันสร้างกินได้ตั้งแต่หลังคาบ้านไปจนถึงกำแพง ระเบียงพูดง่ายๆคือไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็กินได้ โดย Marilke Bruinsma จะนำโครงเหล็กมาสร้างเป็นโครงด้านนอกเหมือนเวลาที่เราทำโรงเรือนเพาะปลูกนั่นล่ะคะ แล้วหลังจากนั้นจึงนำลังพลาสติกมาทำเป็นแปลงเพาะปลูกสำหรับต้นไม้แต่ละชนิดที่เราต้องการ เริ่มจากการใส่ดินลงใส่ถุงปุ๋ย หรือถุงพลาสติก แล้วเก็บชายให้ดีกันดินร่วงลังจากนั้นเจาะรูเพื่อใส่เมล็ดลงไปแล้วจัดการเอาตะแกรงมาปิดทับอีกครั้ง นำไปประกอบเข้ากับโครงเหล็กที่เราเตรียมเอาไว้อีกทีเพียงแค่นี้ใครๆก็สามารถมีบ้านสวนกินได้แล้วล่ะคะ

แปลงโครงสร้างสวนกินได้จากลังพลาสติก

แปลงโครงสร้างสวนกินได้จากลังพลาสติก2

วิธีปลูกต้นไม้ในลังพลาสติกของสวนกินได้



         ดูแล้วไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะสำหรับการนำลังพลาสติกมาทำเป็นบ้านสวนกินได้นั่น เหมาะกับการนำต้นไม้พวกผักสลัด ไม่ว่าจะเป็น กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักกาดแก้ว เป็นต้นมาปลูกเนื่องจากเป็นต้นไม้ที่น้ำหนักไม่มากเมื่อโตทำให้ลังพลาสติกและโครงเหล็กสามารถรับน้ำหนักได้ นอกจากจะกินได้แล้วอาจจะนำมาเป็นจุดดึงดูดสำหรับรีสอร์ทที่ต้องการสร้างความแตกต่าง เพราะปัจจุบันมีรีสอร์ทจำนวนมากที่ปลูกผักปลอดสารเพื่อใช้ทำอาหารให้ลูกค้า และการปลูกผักจากลังพลาสติกนี้ยังทำให้เราได้ผักปริมาณมากขึ้นเมื่อเทียบกับการปลูกลงดินด้วยค่ะ นอกจากนี้หากผักที่ปลูกมีปริมาณมากเกินกว่าความต้องการของเรายังสามารถตัดไปขายเพื่อสร้างรายได้เสริมได้อีกด้วยค่ะ








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น