วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557


ในปัจจุบันเราสามารถพบเห็นลังพลาสติกได้มากมายในหลายๆที่ เนื่องจากอุตสาหกรรม ร้านค้าส่วนใหญ่นิยมนำลังพลาสติกมาใช้ในการขนส่งสินค้ามากขึ้น เพราะ ลังพลาสติกสามารถนำมาใช้ได้หลายครั้ง ความคงทนมีมากกว่าลังกระดาษ การรับน้ำหนักสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า จึงเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ลังพลาสติกนั้นก็มีอีกหลายประเภทจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับงานที่จะนำมาใช้ เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่า ลังพลาสติกนั้นมีแบบไหนกันบ้าง และแต่ละแบบมีคุณสมบัติอย่างไร

ชนิดของลังพลาสติก

1.       ลังพลาสติกลูกฟูก มีคุณสมบัติเด่น คือ มีความเหนียว ทนทานต่อการแตกหักฉีกขาด ทนต่อกรด ด่าง สารเคมuน้ำมันหรือความเปียกชื้น ได้เป็นอย่างดี มีน้ำหนักเบาจึงเหมาะที่จะนำมาแปรรูปเป็นลังบรรจุภัณฑ์,กล่อง เพื่อการจัดเก็บสินค้า เพื่อการขนย้ายได้เป็นอย่างดี
2.       ลังพลาสติกฉีด คือ การขึ้นรูปลังพลาสติกด้วยแม่พิมพ์ความ ซึ่งกล่องพลาสติกที่มีคุณภาพนั้น ควรจะผลิตจากพลาสติกเทอร์มอเซต ที่มีลักษณะแข็ง และไม่อ่อนตัวจึงเหมาะแต่การผลิตเป็นลังพลาสติก

หลังจากทำความรู้จักกับลังพลาสติกแต่ละแบบกันไปแล้ว เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่าลังพลาสติกแต่ละแบบมีคุณสมบัติอย่างไร และควรนำลังพลาสติกแบบไหนมาใช้ให้เหมาะสมกับงานของเรา เนื่องจากลังพลาสติกแต่ละแบบก็มีต้นทุนที่แตกต่างกันไป

คุณสมบัติ
Paper Box
PP Corrugated Box
PP Container Box
  ราคา
ถูก
ปานกลาง
สูง
  ความแข็งแรงทนทาน
ต่ำ
สูง
สูง
  ความสามารถในการหมุนเวียน
ได้น้อย
ได้
ได้
  น้ำหนัก
เบา
เบา
หนัก
  เพิ่มความแข็งแรง (option)
ไม่ได้
ได้มาก
ไม่ได้
  ความสามารถในการทนต่อความชื้น
น้อย
ได้ดี
ได้ดี
  ความสามารถในการทนต่อสารเคมี
ไม่มี
มี
มี
  ผลิตได้ตามขนาดที่ต้องการ
ได้
ได้
ไม่ได้
  ฝุ่นละอองจากตัววัตถุดิบเอง
มาก
ไม่มี
ไม่มี
  ความสามารถในการทนแดดทนฝน
น้อย
มาก
มากที่สุด
  ความสามารถในการซ้อนและรับน้ำหนัก
น้อย
มาก
มากที่สุด
  สามารถส่งออกได้export
ได้
ได้
ได้



จากคุณสมบัติของลังพลาสติกด้านบนเพียงแค่นี้เราก็สามารถเลือกใช้ลังพลาสติกให้เหมาะกับงานได้แล้วใช่ไหมล่ะคะ แต่หลังจากที่เราใช้ลังพลาสติกกันมาสักพัก ตัวของลังเองก็จะเกิดการเสื่อมสภาพ หรือบางคนอาจจะใช้เพียงแค่ครั้ง 2 ครั้งก็ไม่ได้นำลังมาใข้อีก ครั้งหน้าเราจะมาดูกันค่ะ ว่าเราจะสามารถนำลังพลาสติกเหล่านี้มาเปลี่ยนเป็นอะไรได้บ้างในชีวิตประจำวันของเรา แล้วพบกันนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น